Chia sẻ chuyên mục Đề tài Khóa luận: Tìm hiểu di tích lịch sử văn hoá nhà Mạc tại Kiến Thuỵ hay nhất năm 2023 cho các bạn học viên ngành đang làm Khóa luận tốt nghiệp tham khảo nhé. Với những bạn chuẩn bị làm bài khóa luận tốt nghiệp thì rất khó để có thể tìm hiểu được một đề tài hay, đặc biệt là các bạn học viên đang chuẩn bị bước vào thời gian lựa chọn đề tài làm Khóa Luận thì với đề tài Khóa luận: Tìm hiểu các di tích lịch sử văn hoá nhà Mạc tại Kiến Thuỵ Hải Phòng – góp phần phát triển du lịch nhân văn dưới đây chắc hẳn sẽ cho các bạn cái nhìn tổng quát hơn về đề tài này.
LỜI MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Trong lịch sử Việt Nam, theo quan điểm của các sử gia phong kiến, có ba triều đại được coi là thoán nghịch, phải mang danh nguỵ triều có người gọi là nhuận triều. Nhà Mạc là một trong số đó.“ Kẻ bội nghịch cướp ngôi giết vua mà lập tự, thì tuy có danh hiệu đều là danh không chính , nói không thuận……Mạc Đăng Dung chẳng qua là một triều thần của triều đại Lê, đương lúc nhà Lê suy yếu, tôi mạnh, bắt hiếp vua nhường ngôi, cướp nước, giết vua để mưa tự. Theo lẽ nghịch mà lấy được nước nên không được chép là chính sử”[trang 127 – 128, 11]. “Nói về nhà Mạc ít nói về tác dụng xây dựng kinh tế mà chú ý nhiều đến sự lật đổ, tiếm nghịch, chinh chiến cuối cùng là thất bại” [17]. “Mạc Đăng Dung làm tôi của nhà Lê mà lại giết hại vua cướp ngôi ấy là một người nghịch thần. Đã làm chủ đất nước mà không giữ lấy bờ cõi mà đem cắt đất để dâng cho người, ấy là một người phản quốc….đối với vua là nghịch thần, đồi với nước là phản quốc, đối với cách ăn ở của loài người là không có nhân phẩm” [trang 17, 18]. Còn ngày nay, đi sâu vào thực tế lịch sử, có thái độ khoa học công bằng người ta đã thấy được nhiều điều đáng nói ở nhà Mạc hơn là thái độ phê phán. Có thể nói là ca ngợi.
Trước hết, ta thấy người sáng lập cơ đồ nhà Mạc là một người đánh cá ở làng Cổ Trai huyện Nghi Dương. Xuất thân rất tầm thường nhưng lại làm nên cơ đồ lớn. Điều này chứng tỏ tài năng của Mạc Đăng Dung. Chính từ nguồn gốc xuất thân của mình, tính cách cở mở nên các vua Mạc có cách nhìn tương đối tự do phóng khoáng. Tử tưởng trọng nông ức thương cũng như bế quan toả cảng , phân biệt tứ dân( sĩ, nông, công thương) không nặng nề như trước đó. Kinh doanh buôn bán, sản xuất thủ công nghiệp được coi trọng. Khóa luận: Tìm hiểu di tích lịch sử văn hoá nhà Mạc tại Kiến Thuỵ.
Mạc Đăng Dung cướp ngôi nhà Lê từ tay vua lợn vua quỷ, chứ không phải là vị vua anh minh như Lê Thánh Tông, mà đó là Lê Uy Mục. Lê Tương Dực, chúng đua nhau sống xa hoa truỵ lạc, khiến cho đời sống nhân lành chìm trong cơ cực, lầm than, tăm tối, nạn đói xảy ra chiền miên, các cuộc khởi nghĩa của nông dân càng làm cho xã hội rối loạn. Mạc Đăng Dung từng bước phế truất nhà Lê lập lên nhà Mạc. Điều này là hoàn toàn phù hợp với quy luật của lịch sử có hưng có vong, và sự thay thế của một triều đại khác là tất yếu.
Khi Mạc Đăng Dung lên ngôi gặp vô vàn khó khăn, chiến tranh loạn lạc xã hội đảo loạn nhưng nhà Mạc đã lấy được lòng dân. Triều đình dần đi vào ổn định “trong khoảng mấy năm trộm cắp biệt tăm, súc vật chăn nuôi tối đến không phải dồn vào chuồng cứ mỗi tháng một lần kiểm đến thôi, mấy năm liền được mùa nhân dân bồn chấn đều được yên ổn” [ 11]. Trong lịch sử phong kiến nước ta cũng ít triều vua được ghi chép như thế. Qua những dòng trên cho thấy Mạc Đăng Dung có uy tín cao với các tầng lớp nhân dân và uy tín ấy là do tài năng và đức độ của ông.
Nhà Mạc đã có chính sách cải cách kinh tế theo hướng mở ra thế giới, góp phần để cho Hải Phòng ngay từ thế kỷ 16 đã trở thành của ngõ giao thương quốc tế của đất nước, coi trọng và phát triển văn hoá, tuyển chọn hiền tài góp phần xây dựng quốc gia như trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, trạng nguyên Lê Ích Mộc. Kiến Thuỵ là trung tâm của Dương Kinh – kinh đô thứ hai của nhà Mạc, để lại cho con cháu đời sau những di sản văn hoá vật thể và phi vật thể vô cùng quý giá.
Sử xưa cho biết, trên địa bàn huyện Kiến Thuỵ từng có một trung tâm buôn bán lớn là Cổ Trai Trường, nơi diễn ra hoạt động các nghề thủ công, buôn bán rất sầm uất. Nhà Mạc quan trọng đời sống vật chất. Trước hết con người phải có cơm ăn” dân dĩ thực vi thiên”, nhân dân phải được lo ấm. Quan điểm này thể hiện lòng nhân ái với mọi người, vì lợi ích của tầng lớp trên, vì nhân dân lao động.
Tồn tại trong 65 năm (1527- 1592), nhà Mạc đã để lại cho chúng ta nhiều thành tựu đáng kể. Đặc biệt là một gia tài di tích kiến trúc nghệ thuật điêu khắc đồ sộ. có thể khẳng định rằng : trung tâm Dương Kinh xưa tức Kiến Thuỵ ngày nay có mật độ đậm đặc nhất hệ thống phế tích, di tích các công trình kiến trúc nghệ thuật và di sản điêu khắc mang phong cách nghệ thuật nhà Mạc. Chỉ tính các di tích dấu tích lộ thiên đã gần 50 – một con số không nhiều song cũng không phải là ít so với một triều đại tồn tại quá ngắn ngủi. Khóa luận: Tìm hiểu di tích lịch sử văn hoá nhà Mạc tại Kiến Thuỵ.
Ngày nay chúng ta đã thấy được những đóng góp của nhà Mạc, những điều tiến bộ của triều đại này mà ở thời kì của họ bị coi là nguỵ triều, chúng ta cần phải hành động ngay bởi trước sức tàn phá của thời gian, của tự nhiên các di tích sẽ ngày càng bị mai một, hư hỏng, nếu chúng ta không biết giữ gìn gia tài của mình thì thật là đáng tiếc. Song việc tìm hiểu cũng gặp không ít khó khăn vì tài liệu còn lại về nhà Mạc còn quá ít ỏi, “nhà Lê sau khi dành lại chính quyền đã gia sức phá huỷ những công trình văn hoá gắn với nhà Mạc” (giáo sư Chu Quang Tứ). Qua đề tài nghiên cứu nhỏ bé của mình, em đã tìm hiểu về một số di tích lịch sử văn hoá tiêu biểu của nhà Mạc tại Kiến Thuỵ Hải Phòng, từ đó muốn giới thiệu về chúng rồi làm nổi bật các giá trị của chúng. Có thể từ đó sâu chuỗi các di tích thành hệ thống đưa ra các phương pháp bảo tồn, không chỉ đơn thuần là bảo tồn mà còn đem nó ra khoe với tất cả mọi người, chính là phát triển du lịch nhân văn. Thành phố Hải Phòng sẽ có thêm một điểm du lịch nữa, đó chính là các di tích lịch sử văn hoá nhà Mạc tại Kiến Thuỵ. Đề tài nghiêu cứu này càng trở nên cấp bách và cần thiết hơn bao giờ hết, bởi chúng ta phải làm cho thế hệ trẻ của Kiến Thuỵ ngày nay nhận thức được rằng họ đang sống trên mảnh đất mà một thời từng là kinh đô của vương triều phong kiến nhà Mạc, giáo dục cho họ lòng tự hào tự tôn dân tộc, họ thêm yêu quý mảnh đất này – mảnh đất đế vương. Rồi chính họ có ý thức để xây dựng mảnh đất này đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.
Thành phố Hải Phòng đã có dự an xây dựng lại khu du tích nhà Mạc. Khu vực tưởng niệm Vương triều nhà Mạc rộng 10,5 ha tại Thôn Cổ Trai, xã Ngũ Đoan, huyện Kiến Thụy. Tại đây sẽ xây dựng công trình văn hóa – lịch sử với kết cấu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại gồm 30 hạng mục như: nhà truyền thống, nghi môn, thiên long tỉnh, bái đường, chính điện, thái miếu; khu dịch vụ, hệ thống cây xanh, đường giao thông, điện, nước… đồng bộ, đảm bảo vệ sinh môi trường.
UBND thành phố đã công bố quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết khu tưởng niệm Vương triều nhà Mạc vào ngày 19/5/2009. Vì vậy, Huyện Kiến Thụy đã lập dự án xây dựng khu tưởng niệm Vương triều Mạc và dự án phục dụng lại thành Dương Kinh xưa tại xã Ngũ Đoan đồng thời cùng với xã Ngũ Đoan đang tích cực tuyên truyền để dân hiểu và ủng hộ dự án, sẵn sàng cho công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo cho việc thực hiện dự án đúng tiến độ. Huyện Kiến Thụy và một số ngành chức năng tích cực triển khai kế hoạch tuyên truyền về lịch sử truyền thống Vương triều nhà Mạc và vị thế của Dương Kinh xưa; huy động sự đóng góp của các nhà đầu tư, doanh nghiệp, nhân dân, con cháu họ Mạc, gốc Mạc trên toàn quốc để tăng nguồn kinh phí thực hiện dự án… Công trình khu tưởng niệm các vua Mạc được tổ chức khởi công xây dựng vào ngày 10/10 (tức 22/8 âm lịch năm Kỷ Sửu 2009) nhân ngày giỗ Mạc Thái Tổ. Khóa luận: Tìm hiểu di tích lịch sử văn hoá nhà Mạc tại Kiến Thuỵ.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội đã đồng ý: “đưa công trình đầu tư xây dựng khu tưởng niệm các vua nhà Mạc vào danh mục các công trình hoàn thành hướng tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Đây là công trình mang ý nghĩa văn hóa lịch sử rất lớn và sẽ mở hướng cho nhiều dự án khác mà huyện và thành phố sẽ triển khai tại vùng đất Dương Kinh xưa.”
Rồi đây trên đất Dương Kinh xưa, bên cạnh thành phố Hải Phòng đô thị ven biển hiện đại, trọng điểm của vùng kinh tế Đông Bắc sẽ hồi sinh một quần thể di tích phảng phất bóng hình của Kinh đô Dương Kinh-Cảng biển đô thị đầu tiên của nước ta.
Điều đó chắc sẽ làm cho các tiên vương nhà Mạc,các bậc trung thần liệt nghĩa với sự nghiệp nhà Mạc, những người đã có công chấm dứt cuộc khủng hoảng cuối triều Lê sơ đưa đất nước bước vào một giai đoạn phát triển mới với những cải cách , những thành tựu đã được lịch sử ghi nhận cùng đông đảo con cháu họ Mạc, gốc Mạc trong cả nước yên lòng, thanh thản và vui vẻ.
Cho đến nay, trên bình diện lý thuyết, đã có nhiều nhà nghiên cứu về các di tích lịch sử văn hoá nhà Mạc nhưng chỉ là những bài viết rất chung mà chưa đưa ra những nghiên cứu cụ thể riêng cho một di tích nào. Đặc biệt là bàn sâu đến việc đưa các di tích lịch sử văn hoá phục vụ du lịch mà chỉ là đưa ra các loại hình du lịch , trong đó có sản phẩm du lịch văn hoá, khai thác theo hướng sứ dụng các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh và lễ hội. Tài liệu [4] nêu rõ: “loại hình du lịch văn hoá là du lịch với sự tham gia của các yếu tố văn hoá đang được nhiều người yêu thích. Đây là loại hình du lịch nhằm thẩm nhận văn hoá, lòng ham hiểu biết và ham thích văn hoá qua các chuyến du lịch của du khách”. “Có một ý tưởng đề cập đến mối quan hệ giữa du lịch và văn hoá, cụ thể là các di tích lễ hội truyền thống và phong tục tập quán từng vùng”(6). Về các di tích lịch sử văn hoá ở Kiến Thuỵ đã có một số tác phẩm đề cập đến dưới thời phong kiến như “Hải Phòng phong vật chí”, “ Lịch sử triều hiến chương loại chí”, “Đại nam nhất thống chí”. Từ hoà bình lập lại đến nay , nhiều công trình nghiên cứu về đất Hải Phòng cũng đề cập đến các di tịch lịch sử nhà Mạc khu vực Kiến Thuỵ, tiêu biểu là “ Địa chí Hải Phòng” do hội đồng lịch sử thành phố Hải Phòng xuất bản 1990, “di tích thời Mạc vùng Dương Kinh” (Hải Phòng) của Nguyễn Văn Sơn ( nxb. khxh, 1997), “Hải Phòng – di tích lịch sử văn hoá” của Trịnh Minh Nhiên , Trần Phương và Nhuận Hà (nxb. Hải phòng, 1993), một số di sản văn hoá Hải Phòng của Nguyễn Ngọc Thao, Lê Thế Loan, Ngô Đăng Lợi (2 tập, nxb. Hải phòng, 2001-2002) và nhiều bài viết đăng tải trên các tạp chí khoa học, báo cáo của trung ương, địa phương. Hầu hết các tác phẩm này chỉ giới thiệu những giá trị lịch sử, văn hoá, kiến trúc, nghệ thuật. trong quy hoạch phát triển kinh tế – văn hoá – xã hội của huyện Kiến Thuỵ đến năm 2010 mới chỉ đề cập đến vài dòng tiềm năng du lịch của huyện . Cho đến nay chưa có công trình nào bàn về việc đưa cụm di tích lịch sử văn hoá nhà Mạc cho phát triển du lịch. Đó chính là lí do em chọn đề tài này để làm khoá luận bảo vệ tốt nghiệp đại học.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM ĐẾN DỊCH VỤ:
2. Mục đích nghiên cứu của khoá luận
Với tiêu đề là “Tìm hiểu các di tích lịch sử văn hoá nhà Mạc tại Kiến Thuỵ Hải Phòng – góp phần phát triển du lịch nhân văn” khoá luận nhằm mục đích: Khóa luận: Tìm hiểu di tích lịch sử văn hoá nhà Mạc tại Kiến Thuỵ.
- Tìm hiểu các di tích lịch sử văn hoá còn lưu giữ các di vật nhà Mạc có trên huyện Kiến Thuỵ.
- Đề xuất một số ý kiến với chính quyền ngành du lịch, cùng các ngành có liên quan của Hải Phòng và huyện Kiến Thuỵ về việc đưa các di tích lịch sử văn hoá đó vào phát triển du lịch, góp phần phát triển kinh tế bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống của huyện.
3. Đối tượng nghiên cứu
- Là các di tích lịch sử văn hoá nhà Mạc thuộc khu vực huyện Kiến Thuỵ
4. Phạm vi nghiên cứu
- Nghiên cứu các di tích lịch sử văn hoá còn lưu giữ các di vật nhà Mạc tại Kiến Thuỵ Hải Phòng
5. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp khảo sát thống kê phân loại
- Phương pháp phân tích tổng hợp
- Phương pháp điền dã( phỏng vấn, ghi hình, chụp ảnh)
6. Nguồn tư liệu của khoá luận
Nguồn tư liệu chính của khoá luận là tư liệu điền dã tại các làng xã có các di tích lịch sử nhà Mạc tại khu vực Kiến Thuỵ. Ngoài ra khoá luân còn kế thừa những kết quả nghiên cứu về các di tích lịch sử nhà Mạc đã được công bố.
7. Đóng góp của khoá luận
Khoá luận là góp phần đánh giá một cách có hệ thống các di tích lịch sử văn hoá nhà Mạc tại Kiến Thuỵ Hải Phòng. Khoá luận đề xuất với chính quyền và ngành du lịch cùng các ngành có liên quan của thành phố Hải Phòng trong việc hình thành tuyến du lịch văn hoá khu vực Kiến Thuỵ, đồng thời đưa ra các giải pháp cụ thể về việc tổ chức khai thác, quản lý tuyến du lịch này trên cở sở tôn tạo, bảo vệ, phát triển các giá trị của hệ thống di tích.
8. Kết cấu của khoá luận
Ngoài mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, bảng phụ lục, bảng các kí hiệu viết tắt, nội dung của khoá luận được chia làm 3 chương:
- Chương 1. Khái niệm về di tích lịch sử văn hoá
- Chương 2: Khái quát về vương triều Mạc và các di tích lịch sử văn hoá nhà Mạc tại Kiến Thuỵ Hải Phòng
- Chương 3: Các di tích lịch sử văn hoá nhà Mạc – góp phần phát triển du lịch nhân văn thành phố
Chương 1 KHÁI NIỆM VỀ DI TÍCH LỊCH SỬ VĂN HOÁ
1.1 Di tích lịch sử văn hoá
Di tích lịch sử văn hoá là những không gian văn hoá vật chất cụ thể, khách quan trong đó chứa đựng các giá trị lịch sử điển hình, do tập thể hoặc cá nhân con người sáng tạo ra trong lịch sử để lại.
Di tích lịch sử văn hoá chức dựng nhiều nôi dụng khác nhau. Mỗi di tích có một nôi dung, một giá trị văn hoá, một lượng thông tin riêng biệt khác nhau. Cần phải phân biệt các loại di tích khác nhau để xác định tên gọi với nội dung của nó để khai thác, sử dụng, bảo vệ di tích một cách tốt nhất. Khóa luận: Tìm hiểu di tích lịch sử văn hoá nhà Mạc tại Kiến Thuỵ.
Di tích lịch sủ văn hoá là tài sản văn hoá quý giá của địa phương, của dân tộc, của đất nước và của cả nhân loại. Nó là bằng chứng trung thành xác thực, cụ thể nhất về đặc điểm văn hoá của mỗi nước. Ở đó chức đựng tất cả những gì thuộc về truyền thống tốt đẹp, những tinh hoa, trí tuệ tài năng, giá trị văn hoá nghệ thuật của mỗi quốc gia. Đó chính là bộ mặt quá khứ của dân tộc, đất nước, là biểu tượng chói ngời trong kho tàng văn hoá dân tộc và nhân loại.
Mỗi quốc gia đều có những quan điểm về di tích lịch sử văn hoá. Để các khái
- Di tích lịch sử văn hoá là nơi ẩn dấu một bộ phận văn hoá khảo cổ những địa điểm khung cảnh ghi dấu về dân tộc.
- Những nơi diến ra sự kiện chính trị quan trọng có ý nghĩa thúc đẩy lịch sử đất nước lịch sử địa phương phát triển.
- Những điểm ghi dấu chiến công chống xâm lược áp bức.
- Những nơi ghi dấu giá trị lưu niệm về các nhân vật lịch sử, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hoá khoa học.
- Những công trình kiến trúc có giá trị toàn quốc hoặc khu vực.
- Những danh lam thắnh cảnh do thiên nhiên bài trí sẵn hoặc do bàn tay con người tạo dựng lên , được xếp là một loạt các di tích lịch sử văn hoá.
1.1.1 Di tích lịch sử
Di tích lịch sử là nơi ghi dấu sự kiện chính trị quan trọng, tiểu biểu có ý nghĩa quyết định chiều hướng phát triển của đất nước của địa phương. Đây là nơi ghi dấu những kỉ niệm , ghi dấu chiến công chống xâm lược , ghi dấu tội ác của phong kiến và đế quốc.
1.1.2 Di tích văn hoá
Di tích văn hoá là những địa điểm ẩn dấu một bộ phận giá trị văn hoá trong lịch sử, là những di tích gắn với các công trình kiến trúc có giá trị. Những di tích này không chỉ chức đựng giá trị kiến trúc mà chứa đựng cả những giá trị văn hoá xã hội văn hoá tinh thần. Khóa luận: Tìm hiểu di tích lịch sử văn hoá nhà Mạc tại Kiến Thuỵ.
- Chùa
Phật giáo được hình thành từ khoảng 600 năm trước công nguyên, đạo phật đã là một sự kiện lịch sử của nhân loại nhằm dung hoà những nỗi bất công của con người trước một xã hội đã phân hoá thành nhiều đẳng cấp. Với đạo phật thì mọi thành phần, mọi tầng lớp trong bất kể xã hội nào cũng đều tìm được chỗ đứng cho mình, đạo phật đã đi sâu vào nhiều mặt của thế giới quan nhân sinh quan để giải thoát.
Phật giáo du nhập vào Việt Nam khoảng đầu công nguyên. Ban đầu phật giáo được du nhập vào Việt Nam qua Ấn Độ bằng hai con đường là đường bộ và đường thuỷ. Phật giáo du nhập vào Việt Nam nhanh chóng hoà đồng với tín ngưỡng bản địa và ngày càng đi sâu vào văn hoá Việt Nam. Ngôi chùa ở Việt Nam không chỉ là nơi thực hiện các nghi lễ tôn giáo mà còn là nơi sinh hoạt văn hoá của làng xã Việt Nam. Vì vậy ngôi chùa có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong đời sống tâm linh của người Việt Nam. Dù trải qua bao thăng trầm của lịch sử nhưng những ngôi chùa vẫn tồn tại.
Chùa ở Việt Nam còn có những nét đặc biệt. Đó là trong chùa không chỉ thờ phật mà nhiều trường hợp còn thờ thần, bởi tôn giáo Việt Nam không hề bài xích nhau mà còn hoà nhập với nhau với tín ngưỡng bản địa.
Về mặt kiến trúc, nhìn chung các ngôi chùa được xây dựng ở các thời kì khác nhau, ở các vị trí khác nhau nên kiến trúc độ to nhỏ cũng khác nhau. Ngôi chùa bao giờ cũng là một quần thể bao gồm những ngôi nhà sắp xếp cạnh nhau hoặc nối tiếp nhau. Thông thường kiểu chùa truyển thống được đặt theo kiểu chữ hán: chữ đinh, chữ công, chữ tam, chữ quốc.
1.2. Vai trò của di tích lịch sử văn hoá trong hoạt động du lịch
Di tích lịch sử văn hoá là một sản phẩm có giá trị gồm các đình chùa đền miếu là những di sản văn hoá vật thể, chứa tiềm ẩm trong đó là các hình thức sinh hoạt văn hoá mang bản sắc tôn giáo, tín ngưỡng riêng của từng vùng, từng miền.
Các di tích lịch sử văn hoá đều mang trong mình thông điệp của quá khứ. Nơi đây trở thành không gian văn hoá cho nhân dân trong những dịp sinh hoạt lễ hội truyền thống, lễ hội tôn giáo nơi họ được quyền thể hiện các nghi thức, lễ thức bày tỏ tâm linh, tâm nguyện của mình. Khách đến với các di tích lịch sử văn hoá không đơn thuần là chỉ để tham quan, thể hiện tâm linh mà còn là để tìm hiểu, nghiên cứu khoa học. Vì vậy các di tích lịch sử văn hoá có vai trò quan trọng trong hoạt động du lịch, là điều kiện giúp cho du lịch đất nước ngày một phát triển. Khóa luận: Tìm hiểu di tích lịch sử văn hoá nhà Mạc tại Kiến Thuỵ.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM ĐẾN DỊCH VỤ:
===>>> Khóa luận: Di tích lịch sử văn hoá nhà mạc tại Kiến Thuỵ